Tờ rơi là một công cụ marketing truyền thống nhưng vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng song song với các hình thức marketing hiện đại nhằm tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Để tìm hiểu chi tiết tờ rơi là gì, các loại tờ rơi được sử dụng phổ biến hiện nay và vai trò của tờ rơi trong các chiến dịch marketing, bạn đọc có thể tham khảo chi tiết trong bài chia sẻ dưới đây của In Bảo Ngọc.
Tờ rơi là gì?
Tờ rơi là một ấn phẩm quảng cáo được thiết kế, in ấn trên chất liệu giấy và được phát miễn phí cho mọi người nhằm truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp đang triển khai.
Đặc điểm nổi bật của tờ rơi là khả năng truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, trực quan thông qua sự kết hợp hài hòa giữa nội dung dễ nhớ với hình ảnh minh họa bắt mắt. So với các hình thức quảng cáo hiện đại ngày nay, in tờ rơi vừa mang lại lợi thế về tính tiếp cận trực tiếp, khả năng tương tác với khách hàng tiềm năng, vừa có giá thành tốt. Do đó mà đây vẫn là một hình thức quảng cáo được ưa chuộng và sử dụng rất phổ biến.
Vai trò của tờ rơi trong marketing
Đối với các chiến dịch marketing của các doanh nghiệp, tờ rơi đóng vai trò rất quan trọng. Cụ thể như sau:
Cung cấp thông tin chi tiết
Nội dung chính của tờ rơi là cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện để khách hàng tham khảo, cân nhắc nhu cầu của bản thân rồi đưa ra quyết định có mua sản phẩm, dịch vụ hay tham gia sự kiện hay không.
Hỗ trợ tăng độ nhận diện cho thương hiệu
Trên mặt tờ rơi luôn có thông tin về đơn vị kinh doanh, sản xuất sản phẩm hoặc đơn vị triển khai chương trình, sự kiện. Nhờ những thông tin này mà thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến, độ nhận diện trên thị trường được nâng cao.
Công cụ tiếp thị chi phí thấp
So với các hình thức quảng cáo truyền thống lẫn hiện đại khác, sử dụng tờ rơi mang lại lợi thế vượt trội về mặt chi phí. Giá thành in tờ rơi tương đối rẻ, đặc biệt nếu in số lượng lớn khách hàng còn được giảm giá nên sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngân sách marketing hạn chế.
Khả năng tiếp cận trực tiếp khách hàng cao
Khác với nhiều hình thức quảng cáo hiện đại, thông điệp chỉ được truyền tải đến khách hàng một cách thoáng qua khoảng 15 – 30 giây, chưa kể người xem còn có thể tắt và bỏ qua quảng cáo. Tờ rơi tạo ra sự tương tác trực tiếp, đưa thông điệp đến tận tay người tiêu dùng nên việc quảng cáo bằng tờ rơi vẫn cho hiệu quả khả quan hơn.
Phân loại tờ rơi
Tờ rơi được phân loại dựa theo mục đích sử dụng. Dưới đây là một vài loại tờ rơi phổ biến nhất, bạn đọc có thể tham khảo qua.
Tờ rơi quảng cáo
Tờ rơi quảng cáo là loại tờ rơi được in ấn và sử dụng phổ biến nhất trong tất cả các loại. Các doanh nghiệp thường in tờ rơi quảng cáo để thông tin đến khách hàng trong các đợt khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới hoặc khai trương cửa hàng…
Nội dung chính của tờ rơi quảng cáo tập trung vào các thông tin sản phẩm hoặc các ưu đãi, thời gian triển khai ưu đãi. Thiết kế của tờ rơi quảng cáo thường sử dụng các tone màu nổi bật, font chữ lớn và hình ảnh bắt mắt để tạo ấn tượng mạnh với người xem.
Tờ rơi giới thiệu sản phẩm
Tờ rơi giới thiệu sản phẩm được thiết kế với mục đích chính là để quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra mắt của doanh nghiệp. Điểm đặc trưng của tờ rơi giới thiệu sản phẩm là cách trình bày thông tin mang tính chất liệt kê những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, kèm theo đó là hình minh họa thu hút để lôi kéo được sự chú ý của mọi người.
Nội dung của tờ rơi giới thiệu thường tập trung vào việc làm nổi bật các đặc điểm, tính năng vượt trội của sản phẩm và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, từ những lợi ích quan trọng nhất đến các chi tiết kỹ thuật cụ thể, giúp khách hàng có cái nhìn toàn diện về sản phẩm, dịch vụ.
Tờ rơi tuyên truyền
Tờ rơi tuyên truyền có tác dụng tương tự như một phiên bản thu nhỏ của poster tuyên truyền, được sử dụng để truyền tải các thông điệp xã hội có ý nghĩa tích cực đến với mọi người. Loại tờ rơi này thường xuất hiện trong các chiến dịch giáo dục cộng đồng về các vấn đề như: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tệ nạn,…
Tờ rơi dạng phiếu giảm giá
Các mẫu tờ rơi dạng phiếu giảm giá có tính ứng dụng cao trong các chiến dịch bán hàng trực tiếp. Mã giảm giá bằng mã vạch, mã QR sẽ được in trên tờ rơi, khách mua hàng có thể quét mã để nhận ngay những ưu đãi hấp dẫn. Sử dụng tờ rơi dạng phiếu giảm giá giúp nâng cao hiệu quả bán hàng.
Kích thước và chất liệu tờ rơi phổ biến
Tờ rơi được in trên nhiều chất liệu giấy với kích thước đa dạng tùy nhu cầu sử dụng và lượng thông tin cần truyền tải đến khách hàng.
Các chất liệu giấy in tờ rơi phổ biến
Tờ rơi thường được in trên giấy couche với định lượng từ 100gsm đến 300gsm. Chất liệu in tờ rơi này có cả hai mặt bóng láng tạo độ sắc nét cho hình ảnh, mang lại cảm giác sang trọng và người xem dễ đọc nội dung.
Đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ có ngân sách hạn chế thì In Bảo Ngọc khuyến nghị nên cân nhắc sử dụng giấy Ford định lượng 70gsm – 100gsm để tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh, thông tin in lên tờ rơi được rõ ràng, sắc nét.
Kích thước tờ rơi
Các kích thước tờ rơi được sử dụng phổ biến bao gồm:
- Tờ rơi kích thước khổ A4 (21×29.7cm) thích hợp cho nội dung nhiều thông tin.
- Tờ rơi kích thước khổ A5 (14.8x21cm) phù hợp với lượng thông tin, hình ảnh vừa phải.
- Tờ rơi kích thước khổ A6 (10.5×14.8cm), kích thước 10x21cm nhỏ gọn, tiện cầm trên tay…
Ngoài những kích thước phổ biến trên thì khách hàng hoàn toàn có thể đặt in theo bất kỳ kích thước nào vừa vặn với lượng nội dung cần in ấn, truyền tải.
Phân biệt tờ rơi với các ấn phẩm tương tự
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa tờ rơi với các ấn phẩm quảng cáo khác như leaflet hay brochure. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt giữa các ấn phẩm quảng cáo thông dụng này.
Tờ rơi và Brochure
Tờ rơi được thiết kế dạng 1 tờ với hai mặt trước sau hoặc có thể là tờ rơi gấp 3, thường được đặt in số lượng lớn để phát cho mọi người ở những khu vực có đông qua lại. Nội dung của tờ rơi ngắn gọn, hình ảnh minh họa nhiều, sử dụng màu sắc nổi bật để thu hút sự tò mò của mọi người.
Brochure là ấn phẩm có từ 4 trang trở lên, tối đa là 48 trang, thường được đặt in với số lượng vừa phải. So với tờ rơi, nội dung của brochure được đầu tư chỉn chu hơn, có đối tượng hướng đến cụ thể và được in ấn trên chất liệu giấy tốt. Ngoài ra, phần lớn brochure in xong đều được đóng ghim thành dạng cuốn để người xem tiện lật giở để đọc nội dung.
Tờ rơi và Leaflet
Leaflet là ấn phẩm được gấp thành nhiều trang nhỏ, tạo thành cấu trúc dạng gập đôi hoặc gập ba trong khi tờ rơi thường là một tờ giấy phẳng. Leaflet có thể chứa nhiều thông tin hơn nhờ diện tích sử dụng được tối ưu hóa qua việc gấp.
Về nội dung, leaflet có xu hướng tương cung cấp thông tin chi tiết nhưng được cô đọng hơn. Hình ảnh và thiết kế của leaflet thường chỉn chu, bắt mắt hơn để thu hút người đọc mở ra và khám phá nội dung bên trong.
Quy trình thiết kế và in ấn tờ rơi
Để có được mẫu tờ rơi hoàn thiện, đúng ý thì khâu thiết kế, in tờ rơi cần thực hiện theo đúng quy trình và in ấn bằng công nghệ phù hợp. Dưới đây là quy trình các bước thiết kế tờ rơi tiêu chuẩn và các công nghệ in tờ rơi phổ biến hiện nay.
Các bước thiết kế tờ rơi cơ bản
- Bước đầu tiên là xác định rõ mục tiêu chiến dịch marketing là gì: Tăng độ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số, hay giới thiệu sản phẩm mới.
- Tiếp đến là nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu gồm: Độ tuổi, sở thích, thói quen tiêu dùng để tạo ra nội dung tiếp cận phù hợp nhất.
- Xác định thông điệp chính muốn truyền tải đến người đọc để trình bày nội dung thu hút, kích được tâm lý muốn mua sản phẩm, dịch vụ hoặc tham gia sự kiện.
- Đưa ra lời kêu gọi hành động (Call-to-Action) cụ thể để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
- Cuối cùng là dựa trên những thông tin thu thập được để tiến hành thiết kế mẫu tờ rơi đáp ứng được tất cả các tiêu chí kể trên và phù hợp với mong muốn của khách đặt in sản phẩm.
Công nghệ in tờ rơi
Hiện tại trên thị trường có nhiều công nghệ in tờ rơi khác nhau, tuy nhiên theo kinh nghiệm của In Bảo Ngọc, hai công nghệ in chính được sử dụng cho tờ rơi: in offset và in kỹ thuật số.
- In offset: Phù hợp cho đơn hàng số lượng lớn từ 500 bản trở lên. Chất lượng in offset ổn định, màu sắc chuẩn xác, đặc biệt thích hợp cho các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn. Số lượng tờ rơi đặt in càng nhiều thì giá thành càng rẻ.
- In kỹ thuật số: Là lựa chọn thích hợp cho đơn hàng số lượng nhỏ dưới 500 bản và cần lấy gấp ngay trong ngày. Chất lượng màu sắc của tờ rơi in bằng công nghệ in kỹ thuật số rất sắc nét, chuẩn với mẫu thiết kế, đặc biệt là có thể chỉnh sửa file mẫu nếu có sai sót ngay trong khi đang in ấn.
Xu hướng phát triển của tờ rơi hiện nay
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, tờ rơi truyền thống ngày càng được hiện đại hóa theo các xu hướng tối ưu cho người đọc lẫn doanh nghiệp như:
- Xu hướng tích hợp mã QR vào thiết kế tờ rơi, cho phép khách hàng truy cập website, tải ứng dụng hoặc nhận thông tin chi tiết chỉ bằng một thao tác quét đơn giản.
- Xu hướng ứng dụng công nghệ NFC (Near Field Communication), khách hàng chỉ cần chạm điện thoại vào tờ rơi là có thể kết nối ngay với nội dung số, tạo trải nghiệm tương tác độc đáo, đầy thú vị.
- Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn kết hợp tờ rơi với công nghệ thực tế tăng cường (AR), cho phép khách hàng xem sản phẩm dưới dạng 3D hoặc trải nghiệm dịch vụ một cách sinh động thông qua màn hình điện thoại.
Kết luận
Với nhiều ưu thế về chi phí, khả năng tiếp cận trực tiếp với khách hàng và tính linh hoạt trong thiết kế, tờ rơi ở thời điểm hiện tại vẫn là lựa chọn mang lại hiệu quả cao cho nhiều doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing. Mong rằng những chia sẻ cụ thể trên đây của xưởng In Bảo Ngọc sẽ có ích với bạn đọc.
Có thể bạn quan tâm
Sổ tay planner là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả
Sổ tay planner hay sổ tay lập kế hoạch đang dần trở thành công cụ
Th9
Kích Thước Sổ Tay A4, A5, A6, B5, B6 Tiêu Chuẩn ISO 216
Hiểu rõ các kích thước sổ tay theo tiêu chuẩn ISO 216 sẽ giúp bạn
Th8
10 Font chữ đẹp, phổ biến cho thiết kế catalogue
Chọn font chữ catalogue đúng không chỉ là làm tăng tính thẩm mỹ cho cuốn
Th8
Màng hologram là gì? Ưu điểm, phân loại, ứng dụng cán màng hologram
Màng hologram là công nghệ tiên tiến được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực
Th8