Poster là một công cụ marketing giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Ấn phẩm này được sử dụng vô cùng phổ biến trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng với In Bảo Ngọc tìm hiểu chi tiết poster là gì? những lợi ích khi sử dụng poster, các loại poster phổ biến và sự khác biệt của poster với các loại ấn phẩm truyền thông thông dụng khác.
Poster là gì?
Poster hay còn được gọi là áp phích. Đây là một ấn phẩm được in ấn, sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc tăng độ phủ cho thương hiệu trên thị trường.
Các mẫu poster thường được kế với kích thước vừa phải, nội dung hấp dẫn để dán lên các vị trí như cửa sổ, tường, bảng thông tin,…nhằm tiếp cận và truyền tải những thông điệp của doanh nghiệp đến đến người đọc, khách hàng một cách hiệu quả và trọn vẹn nhất.
Trong một vài trường hợp, poster cũng được thiết kế với kích thước lớn và treo/dán ở những vị trí nổi bật để người xem có thể nhìn thấy ngay cả khi cách rất xa. Ví dụ như: Poster treo tại các ngã ba, ngã tư của những con đường nhiều người qua lại; poster treo tại các bảng quảng cáo trên các tuyến đường lớn,…
Sự khác biệt của poster với các ấn phẩm truyền thông khác
So với các ấn phẩm truyền thông phổ biến khác như tờ rơi, banner hay standee, poster có khá nhiều điểm khác biệt. Dưới đây là những điểm khác biệt.
Poster với standee
- Poster được thiết kế chủ yếu ở dạng treo hoặc dán lên tường nên không được linh hoạt như standee. Bù lại, các mẫu poster có thể treo, dán lên nhiều vị trí, nhiều không gian khác nhau.
- Standee có phần chân đế, có thể đặt đứng trên mặt đất. Kích thước của standee vừa phải, thường in trên các loại giấy cứng hoặc giấy bìa theo khổ đứng. Điểm nổi bật nhất của các mẫu standee là có thể gấp gọn để di chuyển rất dễ dàng và có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào thuận tiện để tiếp cận với khách hàng, người xem.
Poster với banner
- Chất liệu in poster chủ yếu là giấy và được dùng để treo, trưng bày trong nhà hay những nơi khô ráo, những vị trí nổi bật dễ nhìn thấy. Hình dáng của poster có thể là hình vuông hoặc hình chữ nhật, kích thước được điều chỉnh dựa vào lượng thông tin, hình ảnh muốn truyền tải.
- Banner có thể in trên nhiều chất liệu, tuy nhiên do ứng dụng chủ yếu dùng để treo ngoài trời nên bạt và nhựa là hai chất liệu được sử dụng phổ biến hơn cả. Do được in trên chất liệu nhựa và bạt, banner có độ bền vượt trội hơn nhiều so với poster, có thể chống chịu được thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, kích thước của banner thường lớn hơn poster và chủ yếu được in theo khổ ngang.
Poster với flyer (tờ rơi)
- Poster có kích thước lớn, chỉ chứa những nội dung và hình ảnh nổi bật. Poster được thiết kế ấn tượng và dùng để treo ở nhiều địa điểm để thu hút sự chú ý của mọi người ngay cả ở khoảng cách xa.
- Flyer có kích thước nhỏ nhắn, có thể cầm gọn trên tay và dễ dàng mang theo mọi lúc, mọi nơi để đọc khi cần. Các mẫu tờ rơi được phát trực tiếp cho mọi người với mục đích giới thiệu đến người đọc những sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh hoặc các sự kiện đang hoặc chuẩn bị được triển khai. Nội dung của flyer thường chi tiết, đầy đủ hơn so với poster.
Những lợi ích poster mang lại cho các chiến dịch truyền thông, quảng cáo
Poster được in ấn và sử dụng vô cùng phổ biến trong các chiến dịch marketing và mang lại hiệu quả cao. Một vài lợi ích nổi bật nhất của poster như sau:
Tiếp cận khách hàng nhanh chóng
In poster là một cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Thông qua những thông tin, hình ảnh bắt mắt trên poster, các sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện sẽ nhanh chóng được khách hàng biết đến rộng rãi.
Giúp tiết kiệm ngân sách
In ấn poster để sử dụng cho các chiến dịch truyền thông tốn ít chi phí hơn so với các hình thức quảng bá khác qua báo chí, tivi, các nền tảng mạng xã hội. Nhờ vậy mà các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, ngân sách ít cũng hoàn toàn có thể in poster để quảng bá, tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, poster sau khi sử dụng xong có thể thu hồi để tái sử dụng lại nhiều lần nhằm tiết kiệm chi phí.
Tạo hiệu ứng lan tỏa lớn
Những mẫu poster với thiết kế độc đáo, bắt mắt có khả năng lan tỏa lớn khi người xem nhìn thấy, có ấn tượng và chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội. Thông qua mạng xã hội, thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải trên poster sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn.
Tăng độ nhận diện cho thương hiệu
Thiết kế và in ấn những mẫu poster đẹp, nội dung hấp dẫn cũng là một cách giúp quảng bá thương hiệu rất hiệu quả qua những thông tin như: Tên doanh nghiệp, logo đại diện, thông tin liên hệ,… được in đầy đủ, rõ ràng trên các mẫu poster.
Mẫu poster truyền thông hiệu quả cần đáp ứng những tiêu chí gì?
Một mẫu poster truyền thông có hiệu quả cần phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Tạo được sự chú ý với người xem bằng thiết kế độc đáo, hình ảnh hài hòa, đẹp mắt: Đây là yếu tố tiên quyết bởi chỉ khi thu hút được sự chú ý của người xem thì nội dung, thông tin trên poster mới có cơ hội được nhiều người biết đến.
- Nội dung hấp dẫn, lôi cuốn: Văn phong, từ ngữ sử dụng cần có sự linh hoạt để thu hút người xem đọc hết thông tin in trên mẫu poster.
- Thông tin mô tả trên mẫu poster ưu tiên sự ngắn gọn, súc tích, câu văn mạch lạc, dễ hiểu: Những điều này có tác dụng giúp người xem có thể đọc hiểu được ngay những thông điệp được truyền tải trên mẫu poster.
- Mẫu poster phải đạt được mục đích cuối cùng là thuyết phục người xem tìm hiểu, tìm mua sản phẩm, dịch vụ, tham gia sự kiện hoặc chia sẻ để lan tỏa đến mọi người xung quanh.
Các loại poster được sử dụng phổ biến hiện nay
Poster thường được phân chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên mục đích sử dụng thực tế. Sau đây là các loại poster phổ biến nhất hiện nay.
Poster quảng cáo
Poster quảng cáo là những mẫu poster được thiết kế, sử dụng với mục đích giới thiệu đến người đọc các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp sản xuất, cung cấp, đồng thời tạo dấu ấn, giúp cho thương hiệu được khách hàng nhớ đến. Một số loại poster quảng cáo thường thấy nhất như: Poster quảng cáo đồ uống, poster quảng cáo đồ ăn, poster quảng cáo sản phẩm/dịch vụ,…
Poster tuyên truyền
Đúng như tên gọi poster tuyên truyền, công dụng chính của những mẫu poster này là dùng để tuyên truyền các thông điệp xã hội, thúc đẩy và kêu gọi người xem tham gia hoặc hưởng ứng hành động nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Chủ đề chính của poster tuyên truyền là những vấn đề như: Phòng chống tệ nạn, phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em, bảo vệ sức khỏe,…
Để tiếp cận được với nhiều người, poster tuyên truyền thường được đặt ở những địa điểm công cộng như: Cổng ủy ban, cổng trường học, các ngã ba ngã tư lớn, tại các trạm y tế,…
Poster nghệ thuật
Poster nghệ thuật là những mẫu poster được thiết kế với tiêu chí sáng tạo, nghệ thuật đặt lên hàng đầu. Thông thường, các mẫu poster nghệ thuật được sử dụng để tuyên truyền, giới thiệu các sự kiện thuộc lĩnh vực nghệ thuật như: Show âm nhạc, phim ảnh, triển lãm tranh, show thời trang,…
Poster chủ thể
Poster chủ thể là những mẫu poster được thiết kế tập trung vào một cá nhân hoặc một nhóm người cụ thể, thường có hình ảnh của chủ thể ở vị trí trung tâm. Ví dụ như: Poster concert nhóm nhạc, poster concert của ca sĩ solo, poster quảng bá hình ảnh cá nhân của người nổi tiếng,…
Poster cộng đồng
Poster cộng đồng là những mẫu poster chứa những nội dung mang tính chất hướng đến các giá trị cộng đồng như: Cổ vũ các sự kiện lớn của quốc gia, tỉnh, huyện; thông báo quy định tốc độ trên các tuyến đường, tuyên truyền, cổ vũ các vấn đề liên quan đến giáo dục, y tế,… Các mẫu poster cộng đồng xuất hiện phổ biến trên các tuyến quốc lộ, các cơ quan hành chính, những nơi công cộng có nhiều người qua lại.
Poster giao tiếp
Poster giao tiếp là những mẫu poster được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích hỗ trợ hoạt động quảng bá, tạo sự ấn tượng với đối tác, khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp. Loại poster này thường chứa các nội dung gồm: Tên doanh nghiệp, logo, câu slogan, thành tựu đạt được, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp trong tương lai.
Poster giao tiếp thường được dùng để dán trong các văn phòng, công ty hay bảng thông báo của doanh nghiệp,…
Kích thước chuẩn của poster
Kích thước của poster thường được quyết định dựa vào mục đích sử dụng, nơi trưng bày và lượng nội dung thông tin cần truyền tải. Dưới đây là một vài kích thước poster tham khảo:
- Poster kích thước 90 x 60 hoặc 60 x 90: Đây là kích thước poster phổ biến nhất và thường được dùng để trưng bày tại các trung tâm thương mại, bến xe bus, các buổi triển lãm, hội chợ, công viên,… những khu vực có nhiều người lui tới.
- Poster kích thước 70 x 50cm hoặc 50 x 70cm: Đây là kích thước poster được sử dụng phổ biến để truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp, tổ chức, trường học, bệnh viện,…
- Poster khổ A3 kích thước 29.7 x 42cm: Các mẫu poster khổ A3 thường được dùng để truyền tải những thông điệp ngắn gọn, chứa ít hình ảnh. Loại poster này cũng được dùng vào mục đích chính là đưa thông tin nội bộ trong các tòa nhà, các văn phòng hoặc các khu vực sinh hoạt chung.
- Poster khổ A4 kích thước 21 x 29.7cm: Loại poster khổ A4 này khá nhỏ, nội dung chủ yếu chứa văn bản, ít hình ảnh minh họa và thường được dùng như rơi để hỗ trợ cho việc bán hàng.
Các yếu tố góp phần tạo nên một mẫu poster đẹp, hiệu quả
Có nhiều yếu tố quan trọng kết hợp với nhau để tạo thành một mẫu poster đẹp và cho hiệu quả truyền thông tốt như là:
- Màu sắc phối hợp hài hòa: Màu sắc sử dụng để thiết kế poster cần được kết hợp hài hòa để làm nổi bật lên những thông điệp muốn chuyển tải đến người đọc, người xem. Có thể cân nhắc sử dụng màu bộ nhận diện thương hiệu, nếu không có thể dùng những màu phù hợp với ngành nghề.
- Sử dụng hình ảnh chất lượng cao: Hình ảnh sử dụng để minh họa trên các mẫu poster cần dùng hình chất lượng cao, màu hình đẹp để poster in ra có tính thẩm mỹ cao, thu hút, hình ảnh không bị mờ nhòe.
- Sử dụng font chữ phù hợp: Font chữ dùng trên mẫu poster phải hài hòa với phong cách thiết kế ấn phẩm. Để người xem dễ đọc và tiếp nhận thông tin nhanh chóng thì ưu tiên dùng những font đơn giản và dùng cỡ chữ vừa phải, không quá nhỏ so với kích thước poster.
- Bố cục thông tin: Hình ảnh, thông tin mô tả cần phân bố hợp lý, giữa các phần thông tin cần có khoảng trắng để tránh gây cảm giác bí bách, khó chịu khi nhìn vào.
- Ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ: Ngôn từ dùng để mô tả, diễn đạt thông tin trên poster ưu tiên sự ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ để khách xem xong sẽ nhớ được thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải.
- Sử dụng các phần mềm thiết kế thích hợp: Nếu thiết kế poster chuyên nghiệp, nên cân nhắc sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng và có phí thay vì các phần mềm thiết kế miễn phí. Điều này là bởi chất lượng poster xuất ra từ các phần mềm thiết kế miễn phí thường bị giới hạn độ phân giải, do đó poster in ra có chất lượng không cao.
Các xu hướng thiết kế poster hiện tại và tương lai
Poster truyền thông luôn được sáng tạo, thiết kế để phù hợp với xu hướng nhằm tăng khả năng tiếp cận người xem và mang về hiệu quả truyền thông tốt nhất. Ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, xu hướng thiết kế poster cho các chiến dịch marketing chủ yếu hướng đến sự tối giản (minimalism), phong cách thiết kế poster chuyển động (motion poster) và xu hướng cá nhân hóa trong từng mẫu poster.
Các phần mềm thiết kế poster phổ biến hiện nay
Có khá nhiều phần mềm thiết kế poster trên thị trường, phổ biến nhất đó là:
- Canva: Là ứng dụng cho phép bạn thiết kế được những mẫu poster độc đáo, ấn tượng với nhiều tính năng hấp dẫn, giao diện dễ sử dụng. Phần mềm cung cấp cho người dùng rất nhiều mẫu, biểu tượng, họa tiết có sẵn giúp bạn có thể hoàn thiện mẫu poster ưng ý chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, phần mềm này miễn phí, bất kỳ ai cũng dễ dàng đăng ký tài khoản để sử dụng.
- Adobe Photoshop: Đây là phần mềm thiết kế, chỉnh sửa dành cho người nguyên nghiệp. Những mẫu poster được thiết kế bằng Photoshop có tính thẩm mỹ cao, mang đậm dấu ấn của thương hiệu. Khi thiết kế poster bằng photoshop, mọi chi tiết đều có thể thay đổi tùy ý người thiết kế nên đòi hỏi người dùng phải có kinh nghiệm và chuyên môn.
- Adobe Illustrator: Cũng tương tự phần mềm photoshop, Illustrator cũng là phần mềm thiết kế dành cho người chuyên nghiệp. Để sáng tạo được mẫu poster đẹp ấn tượng bằng Illustrator, người dùng cần phải thành thạo các công cụ thao tác.
- Ngoài 3 phần mềm kể trên, bạn cũng có thể tham khảo qua phần mềm thiết kế CorelDraw hoặc các trang thiết kế poster trực tuyến phổ biến như: Uplevo, Fotor, Crello,…
Lời kết
In Bảo Ngọc vừa chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết liên quan đến poster – một ấn phẩm truyền thông quan trọng, được ứng dụng rộng rãi trong các chiến dịch marketing hiện nay. Mong rằng những thông tin inbaobigiay.vn cung cấp đã giúp bạn giải đáp được poster là gì, lợi ích của poster trong các chiến dịch marketing, các loại poster phổ biến hiện nay và nắm được sự khác biệt giữa poster với một số ấn phẩm truyền thông phổ biến khác.
Có thể bạn quan tâm
Kích Thước Tiêu Chuẩn Của Hộp Bánh Trung Thu 2, 4, 6 Bánh
Kích thước hộp bánh trung thu được đặt in dựa vào kích cỡ của chiếc
Th5
In Chuyển Nước Là Gì? Tìm Hiểu Quy Trình In Chuyển Nước
In chuyển nước là một kỹ thuật in đặc biệt, được ứng dụng rộng rãi
Th5
In Laser Là Gì? Đặc Điểm Và Ứng Dụng Công Nghệ In Laser Trong In Ấn
Với tốc độ in nhanh, khả năng ứng dụng đa dạng trong văn phòng, sản
Th5
7+ Loại Giấy In Sticker Thông Dụng Nhất Hiện Nay
Sticker là loại nhãn dán được sử dụng rất phổ biến hiện nay để trang
Th5