Catalogue hay catalog là công cụ marketing không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Ấn phẩm quảng cáo này giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu đến khách hàng hiệu quả hơn, trong nội dung sau, In Bảo Ngọc sẽ cung cấp những thông tin cần biết để bạn đọc hiểu rõ catalogue là gì, cấu tạo của catalogue và vai trò của quan trọng trong
Catalogue là gì?
Những người chưa từng tiếp xúc với ngành in ấn hoặc các ngành nghề có liên quan. Khi lần đầu tiên nghe đến catalogue thường sẽ đặt câu hỏi catalogue là gì? Vậy, catalog là gì?
Catalogue hay còn được gọi là catalog, là ấn phẩm quảng cáo được phân phối dưới dạng file PDF để gửi qua email hoặc là một cuốn tài liệu gồm khá nhiều trang, được sử dụng với mục đích là trình bày chi tiết từng mặt hàng, sản phẩm mà cơ sở kinh doanh đang cung cấp. Khác với Booklet, brochure hay tờ gấp thì mỗi một cuốn catalogue hay còn gọi là catalog thường được in ấn với số lượng từ 16 – 20 trang và đóng thành tập để đảm bảo đủ không gian trình bày thông tin một cách đầy đủ, khoa học
Ngoài ra, có khá nhiều người thắc mắc nên gọi là “catalogue” hay “catalog” thì cả hai cách gọi đều chính xác, nếu “catalogue” là theo chuẩn tiếng Anh – Anh, thì “catalog” sẽ theo chuẩn tiếng Anh – Mỹ.
Vai trò quan trọng của catalogue trong kinh doanh hiện nay
Việc đầu tư in catalogue để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, marketing sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho doanh nghiệp, có thể kể đến như:
- Công dụng đầu tiên, quan trọng nhất không thể không kể đến khi in catalogue sản phẩm chính là cung cấp thông tin cho khách hàng. Những thông tin chi tiết về sản phẩm như: Tên sản phẩm, hình ảnh thực tế, ứng dụng cụ thể…đều sẽ được in ấn chi tiết trên những mẫu catalogue chất lượng. Những thông tin chi tiết này sẽ giúp cho khách hàng biết rõ hơn về sản phẩm và đưa ra quyết định có nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay không.
- Một cuốn catalogue được thiết kế chỉn chu, mang màu sắc và phong cách riêng của doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn. Logo, tên thương hiệu, cách bố trí hình ảnh hay màu sắc chủ đạo – tất cả đều giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, ngay cả khi họ chưa mua hàng ngay lập tức.
- Bạn thử tưởng tượng giữa một bên là doanh nghiệp đưa thông tin qua miệng nói hoặc file PDF sơ sài, còn bên kia là một cuốn catalogue được thiết kế in ấn đẹp, bố cục rõ ràng, thông tin đầy đủ thì bạn sẽ tin tưởng ai hơn? Một catalogue đẹp chính là cách để bạn cho thấy mình nghiêm túc và chuyên nghiệp trong từng chi tiết nhỏ.
- Thông qua catalog, nhân viên có thể dễ dàng giới thiệu từng sản phẩm, tính năng và giá cả mà không cần phải nhớ hết mọi thứ. Điều này giúp việc tư vấn trở nên tự tin, chính xác và thuyết phục hơn.
Cấu trúc của một cuốn catalogue chuyên nghiệp
Cấu tạo của chuẩn một cuốn catalogue chuyên nghiệp thường sẽ có những thành phần chính như:
Trang bìa trước
Gồm những nội dung chính như tên công ty, logo, lĩnh vực hoạt động… Phần này có thể xem “gương mặt” của catalogue, cần thể hiện rõ nét bản sắc thương hiệu và tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, khiến họ tiếp tục lướt xem
Trang giới thiệu
Giới thiệu công ty và một số nội dung chính như nhân sự chủ chốt, quá trình hình thành và phát triển, những thành tích đạt được trong quá trình hoạt động, tầm nhìn và chiến lược phát triển, giá trị cốt lõi của công ty….
Bảng mục lục
Gồm những nội chính các mục có trong cuốn catalogue được thiết kế rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết. Các danh mục sản phẩm cần được trình bày một cách logic để tăng trải nghiệm người dùng .
Các trang nội dung
Chiếm phần lớn nội dung catalogue, bao gồm thông tin chi tiết các sản phẩm, dịch vụ hay dự án nổi bật, đã thực hiện được sắp xếp theo từng chuyên mục cụ thể
Trang cuối catalogue
Gồm những thông tin liên hệ, các chính sách, điều khoản quan trọng, hướng dẫn chăm sóc khách hàng và một số hình ảnh minh họa sinh động, bắt mắt.
Catalogue có những định dạng nào?
Dựa trên cách sử dụng và phân phối thì catalogue chủ yếu được chia thành hai loại chính, mỗi loại đều có những ưu thế riêng biệt phù hợp với chiến lược marketing khác nhau.
Catalogue in ấn
Dù công nghệ số ngày càng phát triển, catalogue in ấn vẫn rất được ưa chuộng nhờ những đặc điểm sau:
- Ấn tượng và chuyên nghiệp: Một mẫu catalogue quảng cáo được in ấn chỉn chu với thiết kế đẹp, chất liệu giấy cao cấp sẽ dễ tạo thiện cảm với khách hàng ngay từ lần đầu cầm trên tay.
- Dễ đọc, dễ sử dụng: Không cần điện thoại, máy tính hay mạng internet, khách hàng có thể đọc catalogue mọi lúc mọi nơi, dù đang ngồi cà phê hay tại cửa hàng.
- Phù hợp với nhiều đối tượng: Catalogue in ấn đặc biệt phù hợp với những khách hàng không rành công nghệ hoặc lớn tuổi – những người vẫn thích cái cảm giác lật giở từng trang giấy.
Catalogue online
Bên cạnh catalogue dạng in ấn thì catalogue online cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhờ sự linh hoạt và chi phí tiết kiệm.
- Dễ tiếp cận khách hàng: Chỉ với vài cú click, bạn có thể gửi catalogue qua email, đăng lên fanpage, website hoặc chia sẻ qua các ứng dụng Zalo, Messenger… giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận với hàng trăm, hàng nghìn khách hàng tiềm năng cùng lúc.
- Tiết kiệm chi phí: Không tốn chi phí in ấn hay vận chuyển, lại không bị giới hạn số trang nên doanh nghiệp có thể thoải mái trình bày sản phẩm, dịch vụ mà không các chi phí phát sinh
- Hiển thị ổn định trên mọi thiết bị: Các file PDF được thiết kế chuẩn sẽ hiển thị đẹp mắt dù xem trên điện thoại, máy tính hay máy tính bảng.
Tuy nhiên, catalogue online có hạn chế lớn nhất là khó tạo ấn tượng lâu dài như bản in. Việc đọc trên màn hình cũng có thể khiến người xem nhanh mỏi mắt, nhất là khi nội dung dài.
Những lưu ý khi thiết kế catalogue chuẩn
Để có được một catalogue thực sự hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm vững những nguyên tắc thiết kế chuyên nghiệp và biết cách áp dụng linh hoạt để phù hợp với đặc thù riêng của từng ngành nghề.
Màu sắc catalog phải phù hợp với nội dung
Màu sắc là yếu tố đầu tiên tạo ấn tượng với người xem, đồng thời cũng là cách thể hiện nét riêng của thương hiệu. Việc chọn màu cho catalogue không chỉ để đẹp, mà còn để phù hợp với thông điệp và đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến, ví dụ:
- Kinh doanh các mặt hàng cao cấp như catalogue thời trang, trang sức… thì những gam màu như vàng gold, bạc, bạch kim sẽ gợi cảm giác sang trọng và đẳng cấp.
- Còn nếu thiết kế catalogue đồ chơi trẻ em thì hãy mạnh dạn dùng những màu tươi sáng như đỏ, vàng, xanh lá, xanh lam để tạo cảm giác vui mắt, gần gũi
- Với dược phẩm hoặc sản phẩm y tế, những tông màu nhẹ nhàng như trắng, xanh dương nhạt sẽ tạo cảm giác tin cậy và chuyên nghiệp.
- Mẫu catalogue về thực phẩm hoặc nông sản, thì nên ưu tiên các tông màu xanh lá, cam, nâu đất để làm nổi bật yếu tố tươi mới, an toàn và thân thiện môi trường.
Cấu trúc Typeface đơn giản
Trong thiết kế catalogue, việc sử dụng quá nhiều kiểu font chữ khác nhau sẽ tạo ra cảm giác rối mắt và thiếu chuyên nghiệp, không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho người đọc. Vì vậy nguyên tắc vàng trong thiết kế catalogue là chỉ sử dụng từ 1 đến 2 kiểu font chữ quen thuộc và dễ đọc.
Trong trường hợp cần tạo sự phân biệt và nhấn mạnh thông tin quan trọng thì bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như bôi đậm (bold), in nghiêng (italic) hoặc thay đổi kích thước font.
Gợi ý: Font serif thường được ưa chuộng cho các sản phẩm cao cấp, còn font sans-serif sẽ phù hợp hơn với những sản phẩm công nghệ.
Đảm bảo tính nhất quán
Khi thiết kế catalogue, ngoài màu sắc, font chữ hay kích thước catalogue thì sự nhất quán trong cách trình bày, sắp xếp nội dung và giọng điệu bạn dùng cũng rất quan trọng, một cuốn Catalogue hiệu quả, chuyên nghiệp cần phải phản ánh đúng “chất” thương hiệu từ đầu đến cuối để giúp khách hàng dễ nhận diện và nhớ đến thương hiệu lâu dài.
Thương hiệu trẻ trung? Hãy dùng hình ảnh sinh động, màu sắc tươi sáng và thiết kế sáng tạo. Còn nếu phong cách của bạn là truyền thống, chuyên nghiệp thì hãy giữ bố cục gọn gàng, màu sắc trầm và cách trình bày chỉn chu.
Để làm tốt được vấn đề này thì nên có một bộ brand guideline rõ ràng từ màu, font chữ catalogue, logo đến phong cách thiết kế chung.
Áp dụng kỹ thuật khoảng trắng trong thiết kế
Catalogue thường chứa khá nhiều thông tin: hình ảnh sản phẩm, mô tả, giá cả, thông số kỹ thuật… nên nếu không sắp xếp hợp lý thì người xem sẽ rất dễ bị “ngợp”. Để xử lý thì có một mẹo đó là sử dụng khoảng trắng (white space), bạn đừng nghĩ khoảng trắng là khoảng trống lãng phí, vì nhờ có khoảng trắng, nội dung sẽ được phân chia rõ ràng, dễ theo dõi hơn rất nhiều.
Tuy nhiên bạn phải biết sử dụng khoảng trắng sao cho hợp lý, vì nếu lạm dụng quá nhiều khoảng trắng thì sẽ thiếu chỗ cho nội dung, còn nếu quá ít nhìn sẽ rất rối mắt.
Mô tả sản phẩm hấp dẫn
Phần mô tả sản phẩm trong catalogue không nên chỉ là bảng liệt kê thông số khô khan mà hãy viết sao cho dễ hiểu, thuyết phục và tạo cảm giác hứng thú cho người đọc. Bên cạnh các thông tin cơ bản như giá, chất liệu, kích thước, màu sắc… bạn nên nhấn mạnh những điểm nổi bật khiến sản phẩm trở nên đáng mua.
Ngoài ra, để phần mô tả được thu hút hơn thì bạn có thể chia sẻ vài mẹo nhỏ hữu ích dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn của mình, ví dụ như nếu là sản phẩm thời trang thì gợi ý cách phối đồ theo từng dịp. Với catalogue nội thất, gia dụng thì hướng dẫn cách sử dụng hoặc bảo quản để dùng được lâu hơn… Ngôn từ nên tự nhiên, gần gũi và truyền được cảm xúc, vì người đọc không chỉ muốn biết “sản phẩm là gì”, mà còn muốn hiểu “nó giúp ích gì cho tôi”.
Một mô tả sản phẩm hiệu quả trong catalogue nên trả lời những câu hỏi đơn giản nhưng quan trọng sau:
- Có gì hay ho trong sản phẩm này?
- Tại sao tôi nên chọn nó?
- Nó sẽ giải quyết vấn đề gì cho tôi?
Hình ảnh chất lượng cao
Trong thời đại mà “hình ảnh nói thay lời” thì chất lượng ảnh trong catalogue có thể quyết định ấn tượng đầu tiên dẫn đến quyết định mua hàng, do dó đối với phần hình ảnh trong catalogue bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:
- Sử dụng ảnh có độ phân giải tối thiểu 300dpi để đảm bảo khi in ra không bị mờ hay vỡ nét giúp sản phẩm trông chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn rất nhiều.
- Cân nhắc thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vì họ không chỉ có thiết bị xịn mà còn biết cách chọn bố cục, ánh sáng, và góc chụp để làm sản phẩm nổi bật.
- Dù sử dụng ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo thì mỗi tấm ảnh phải làm nổi bật được đặc điểm riêng của sản phẩm.
Chú ý đến chất liệu in catalogue
Chất liệu giấy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng in ấn mà còn góp phần tạo nên ấn tượng ban đầu của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm của bạn. Tùy vào mục đích sử dụng và ngân sách, bạn có thể chọn loại giấy sao cho phù hợp nhất.
- Giấy đa năng: Với ưu điểm là trọng lượng nhẹ, dễ cầm mang, loại giấy in catalogue này rất phù hợp để phát tặng tại hội chợ, sự kiện…. Ngoài ra, giá thành cũng cũng không quá cao nên các doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc có ngân sách vừa phải thì có thể cân nhắc lựa chọn giấy đa năng để làm catalogue.
- Giấy nền trơn: Nếu bạn muốn catalogue nhìn xịn xò hơn thì giấy nền trơn sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Chất giấy dày và chắc tay giúp catalogue bền hơn khi sử dụng nhiều lần, rất hữu ích khi dùng cho đội ngũ sale hoặc để tại showroom, cửa hàng.
Ngoài hai loại chính này, còn có giấy Couches với bề mặt láng mịn, tạo ra hiệu ứng bóng đẹp mắt và làm nổi bật màu sắc, giấy mỹ thuật với bề mặt mờ tạo cảm giác sang trọng và dễ chịu khi đọc.
Bố cục catalogue phải rõ ràng, logic
Bố cục chính là yếu tố định hình toàn bộ trải nghiệm của người xem khi lật mở từng trang catalogue. Một thiết kế được bố trí hợp lý sẽ giúp dẫn dắt người đọc từ sự tò mò ban đầu đến hành động cuối cùng như là tìm hiểu thêm, hỏi mua hoặc đặt hàng ngay.
Điều đầu tiên cần lưu ý đó là cách phân cấp thông tin, những nội dung quan trọng nhất như sản phẩm nổi bật, ưu đãi, giá bán đặc biệt thì nên được đặt ở nơi dễ thấy nhất chẳng hạn như góc trên bên trái, vì đây là điểm đầu tiên mà mắt người đọc quét qua. Sau đó, thông tin sẽ được dẫn dắt một cách tự nhiên xuống các phần ít quan trọng hơn, giống như cách bạn kể một câu chuyện có mở đầu, có cao trào và có kết thúc.
Kinh nghiệm sử dụng catalogue trong kinh doanh
Thiết kế catalogue đẹp là một chuyện nhưng để nó thực sự phát huy được giá trị và góp phần tăng doanh số thì doanh nghiệp bạn cũng cần lưu ý vài điểm quan trọng sau:
Cập nhật thông tin thường xuyên
Sản phẩm thay đổi, giá bán điều chỉnh, chính sách mới là những nội dung cần phải được cập nhật trong catalogue nếu không sẽ rất dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng. Tốt nhất là bạn nên lên lịch kiểm tra và làm mới nội dung catalogue tối thiểu mỗi 6 tháng, hoặc ngay khi có thay đổi quan trọng về sản phẩm, giá hay chính sách.
Phân phối, thiết kế catalogue đúng đối tượng
Thay vì phát catalogue đại trà thì hãy tập trung vào đúng nhóm khách hàng tiềm năng, ví dụ nếu bạn nhắm đến nhóm khách hàng cao cấp thì hãy đầu tư vào catalogue in trên chất liệu sang trọng, thiết kế tinh tế. Còn nếu tiếp cận phân khúc khách bình dân thì có thể chọn thiết kế đơn giản, dễ hiểu và tiết kiệm mà vẫn giữ được chất lượng nội dung.
Theo dõi và đo lường hiệu quả
Hãy dành thời gian để đo lường hiệu quả của chiến dịch catalogue marketing. Một số câu hỏi bạn nên đặt ra:
- Có bao nhiêu bản catalogue đã được gửi đi?
- Bao nhiêu người quay lại liên hệ sau khi nhận?
- Có phát sinh đơn hàng nào từ nguồn này không?
- Giá trị đơn hàng trung bình là bao nhiêu?
Một mẹo nhỏ để dễ theo dõi là gắn mã QR hoặc mã giảm giá riêng cho catalogue. Khi khách hàng sử dụng những mã này, bạn sẽ dễ dàng biết được catalogue đang mang lại kết quả cụ thể như thế nào.
Một số mẫu thiết kế catalogue chuyên nghiệp ấn tượng
Sau đây là một số mẫu catalogue được thiết kế chuyên nghiệp, thu hút mà bạn có thể tham khảo để có thêm ý tưởng:
In catalogue chuyên nghiệp chất lượng ở đâu?
Nếu bạn đọc đang có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị sản xuất, in ấn catalogue chuyên nghiệp, chất lượng để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng. Công ty In Bảo Ngọc sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất hiện nay.
Với hệ thống máy in chuyên nghiệp, hiện đại, cùng đội ngũ nhân viên tay nghề chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn sở hữu được những mẫu catalogue đẹp, có chất lượng tốt nhất trong một khoảng thời gian ngắn, góp phần quảng bá bá thương hiệu, sản phẩm, mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Lời kết
Hy vọng nội dung mà In Bảo Ngọc chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ được catalogue là gì, ấn phẩm này không chỉ đơn thuần là một công cụ marketing truyền thống mà còn là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng trong thời buổi kinh doanh hiện nay. Nếu cần tư vấn thiết kế đặt in catalogue chuyên nghiệp thì hãy liên hệ với In Bảo Ngọc chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.
Có thể bạn quan tâm
Sổ tay planner là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả
Sổ tay planner hay sổ tay lập kế hoạch đang dần trở thành công cụ
Th9
Kích Thước Sổ Tay A4, A5, A6, B5, B6 Tiêu Chuẩn ISO 216
Hiểu rõ các kích thước sổ tay theo tiêu chuẩn ISO 216 sẽ giúp bạn
Th8
10 Font chữ đẹp, phổ biến cho thiết kế catalogue
Chọn font chữ catalogue đúng không chỉ là làm tăng tính thẩm mỹ cho cuốn
Th8
Màng hologram là gì? Ưu điểm, phân loại, ứng dụng cán màng hologram
Màng hologram là công nghệ tiên tiến được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực
Th8