Công Nghệ In Typo Là Gì? Tìm Hiểu Về Ứng Dụng Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Kỹ Thuật In Typo

In typo là gì? Đây là một kỹ thuật in ấn lâu đời, nhưng vẫn được ưa chuộng cho tới ngày nay bởi giá trị thẩm mỹ của các bản in rất cao. Cùng inbaobigiay.vn tìm hiểu thông tin chi tiết về công nghệ in typo là gì? Ứng dụng ra sao trong bài viết sau đây. 

In typo là gì?

In typo là gì? In typo là phương pháp in ấn được thực hiện theo khuôn mẫu, nội dung của kỹ thuật in là các phần tử nổi có độ cao bằng nhau. Các phần tử này sẽ được tẩm mực trước khi in và sẽ được kiểm tra kỹ càng để đảm bảo chất lượng của các bản in. 

In typo là gì?
In typo là gì?

Nguồn gốc ra đời công nghệ in typo

Người Trung Quốc đã phát minh ra công nghệ in từ thế kỷ thứ XV. Tuy nhiên, “ông tổ” của kỹ thuật in này lại là người Đức có tên là Gutenberg. Ông đã sử dụng máy nén mực, dấu in và máy in dạng chữ viết tay để tạo ra máy in typo. 

Công nghệ in typo đã phát triển mạnh mẽ tại phương Tây, sau đó đã được phổ biến rộng rãi trong hàng thế kỷ tiếp theo. 

Ưu điểm, nhược điểm của công nghệ in typo

Cùng In Bao Bì Trí Phát điểm qua một vài ưu, nhược điểm của công nghệ in typo ngay sau đây:

Ưu điểm

Tuy công nghệ in typo hiện không còn quá phổ biến trong ngành in ấn ngày nay, nhưng công nghệ in này cũng có nhiều ưu điểm nổi bật như sau:

  • Cho phép các kỹ thuật viên tạo ra nhiều bản in khác nhau.
  • Có thể in ấn trên đa dạng vật liệu như kim loại, hợp kim, đồng, chì kẽm…và cũng có thể in ấn trên giấy, đặc biệt là được ứng dụng để in sách.
  • Công nghệ in typo cũng có thể in ấn trên các vật liệu như gỗ, vải, sứ cho nên vẫn được ứng dụng trong thị trường in ấn . 
  • Các bản in typo có độ cứng, bền bỉ theo thời gian và có thể được tái bản nhiều lần khác nhau. 
  • Tạo ra các ấn phẩm có độ sắc nét và chi tiết cao, với hiệu ứng độc đáo và chất lượng cao. 

Nhược điểm

Ngoài các ưu điểm kể trên, kỹ thuật in typo cũng tồn tại một vài nhược điểm nhỏ như sau:

  • Do đây là công nghệ in theo khuôn mẫu nên không có sự đa dạng như các kỹ thuật in sau này như in kỹ thuật số, in offset, in flexo
  • In typo cho ra năng suất thấp nên không thích hợp với dịch vụ in ấn số lượng lớn. Mất nhiều thời gian khi in ấn. 
  • Các hợp kim chứa nhiều độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe của người thường xuyên tiếp xúc với khuôn in. Vì thế công nghệ in typo ngày nay không được ưa chuộng lắm. 

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ấn typo

Khi tìm hiểu về in typo là gì? Bạn cũng cần nắm rõ nguyên lý hoạt động của công nghệ in ấn này. Nguyên lý hoạt động của công nghệ in typo là sử dụng các phần chữ in nổi với kích thước bằng nhau để in chữ. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên tắc in cao. Trong quá trình in ấn, các phần tử in được làm cao hơn những phần tử không in. Mực in được chà lên bề mặt của khuôn in, các phần tử in cao sẽ nhận mực và chuyển mực sang bề mặt giấy, tạo thành chữ và hình ảnh in.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ấn typo
Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật in ấn typo

Khuôn in sẽ được tạo ra bằng cách khắc nổi trên chất liệu hợp kim chì, tương tự như các con dấu. Quá trình tạo ra khuôn in sử dụng phản ứng ăn mòn của axit, trong đó các chữ viết và phần tử in được đúc riêng lẻ và sắp xếp thành bộ khuôn in.

Mặc dù cơ chế hoạt động của công nghệ này đơn giản, giới hạn sản lượng thành phẩm, nhưng nó đóng vai trò nền móng quan trọng cho các công nghệ in ấn chất lượng và hiện đại sau này.

Một số loại máy in được sử dụng trong công nghệ in typo

Dưới đây là một số loại máy in được ứng dụng trong công nghệ in typo. 

  • Máy in phẳng ép phẳng: Sử dụng để in trên bề mặt phẳng và ép trực tiếp lên bề mặt đó. Quá trình in diễn ra trên một khu vực phẳng, bản in và vật liệu được ép lại với nhau để tạo ra kết quả in chính xác.
  • Máy in phẳng ép ống: Kết hợp kỹ thuật in phẳng và in trên ống thép. Bản in được thực hiện trên bề mặt phẳng, trong khi ống thép được sử dụng để tạo các chi tiết bổ sung. Quá trình này mang lại kết quả độc đáo và đa dạng cho các sản phẩm in design.
  • Máy in ống ép ống: Sử dụng ống ép và bản in cùng lúc. Quá trình in diễn ra trên một ống thép có kích thước nhất định, bản in được áp lên và ép chặt vào ống. Kỹ thuật này cho phép tạo ra các ấn phẩm có chi tiết đặc biệt và độ chính xác cao.

Ứng dụng của kỹ thuật in typo

In typo thời trước được sử dụng rất nhiều trong các dịch vụ in ấn như sách, tạp chí và catalogue. Công nghệ này đã đặt nền móng cho các công nghệ in hiện đại ngày nay như in offset, in lưới (lụa), in ống đồng. Nhờ in typo, các kiểu in ấn với số lượng lớn, màu sắc, kích thước đa dạng mới được tạo ra như ngày nay.

Ứng dụng của kỹ thuật in typoỨng dụng của kỹ thuật in typo
Ứng dụng của kỹ thuật in typo

Trên đây là các thông tin về công nghệ in typo là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng của công nghệ in ấn này. Hiện nay, kỹ thuật in typo không còn được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận công lao của người sáng chế ra in typo, nhờ đó mà một thời kỳ đỉnh cao đã giúp cho các nhà sản xuất và tái bản sách phát triển mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm

Tổng Hợp Các Kích Thước Tem Bảo Hành Chuẩn, Phổ Biến Nhất Hiện Nay

ContentsIn typo là gì?Nguồn gốc ra đời công nghệ in typoƯu điểm, nhược điểm của

Kích Thước Sticker Chuẩn Được Dùng Phổ Biến

ContentsIn typo là gì?Nguồn gốc ra đời công nghệ in typoƯu điểm, nhược điểm của

In Offset 4 Màu Là Gì? Quy Trình Sản Xuất Và Ứng Dụng Trong Ngành In

ContentsIn typo là gì?Nguồn gốc ra đời công nghệ in typoƯu điểm, nhược điểm của

Các Kích Thước Hộp Trà Tiêu Chuẩn Phổ Biến Trên Thị Trường

ContentsIn typo là gì?Nguồn gốc ra đời công nghệ in typoƯu điểm, nhược điểm của

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *