Màu sắc không chỉ tác động đến tính thẩm mỹ mà còn là thước đo để đánh giá được sự chuyên nghiệp của mỗi doanh nghiệp. Hơn nữa, việc lựa chọn được màu sắc phù hợp, ấn tượng sẽ giúp kích thích và làm tăng khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, với các sản phẩm bao bì sẽ được “ưu ái” nhiều hơn khi trưng bày ở các kệ hàng so với các nhãn hiệu cùng loại khác.
Áp dụng tâm lý học màu sắc trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Tâm lý học màu sắc được hiểu là sự ảnh hưởng của màu sắc đến thị giác người nhìn và tác động đến hành vi cụ thể của người đó. Theo đó, tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, vùng miền, trình độ, lĩnh vực mà màu sắc có những tiêu chuẩn nhất định. Chẳng hạn như đối với nữ giới, đa số đều yêu thích những màu sắc như hồng, tím, xanh lá cây, xanh dương. Trong khi đó đa số nam giới lại thích màu đen, xanh dương, xanh lá cây.
Hầu hết các chủ doanh nghiệp, nhà thiết kế, kiến trúc sư… đều mong muốn có thể khám phá được những bí ẩn màu sắc tác động đến tâm lý con người để có thể tạo nên những tác phẩm, sản phẩm hoặc mẫu in bao bì đựng sản phẩm thu hút được nhiều người và nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Xây dựng thương hiệu tốt giúp tăng 80% khả năng bán hàng
Việc xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là việc thiết lập, sáng tạo 1 logo, slogan hay hình ảnh. Đó chính là sự phối hợp chặt chẽ giữ mục tiêu, phương hướng, châm ngôn cũng như đặc trưng về loại hình dịch vụ, thương mại, sản phẩm mà chính thương hiệu đó đang ra sức quảng bá, giới thiệu.
Ngoài yếu tố hình ảnh hay các “thông điệp ngầm” khác, các chuyên viên marketing cũng cần phải để tâm đến việc chọn màu sắc như thế nào cho mãn nhãn mà lại thể hiện tinh tế ngụ ý của nhà kinh doanh. Đồng thời, việc xây dựng thương hiệu phải luôn có sự đồng nhất, từ các chiến dịch PR, marketing cho đến các sản phẩm in ấn, tạp chí,vv…
Hầu như người tiêu dùng luôn có tâm lý lựa chọn các nhãn hàng theo tên tuổi, và hơn hết và sự ấn tượng về chính thương hiệu đó. Một logo được thiết kế đẹp mắt, dễ nhớ, dễ đọc chắc chắn sẽ là yếu tố mà người tiêu dùng đặt ra đầu tiên, và dĩ nhiên nếu logo của bạn được tạo bởi những nét chữ ngoằn ngoèo, phức tạp hay thông điệp ẩn chứa không rõ ràng thì họ cũng khó mà nhớ đến bạn được.
Màu sắc được xem là yếu tố quan trọng để gợi nhớ trong lòng người tiêu dùng, một tone màu làm nổi bật được thương hiệu đồng thời cũng tạo được sức hút chắc chắn sẽ giúp gia tăng sự ấn tượng trong lòng khách hàng. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu chưa hẳn là dễ dàng bởi vì rất nhiều doanh nghiệp cảm thấy bối rối khi quyết định lựa chọn màu sắc nào để thiết kế cho riêng mình.
Bao bì là yếu tố giúp tăng khả năng nhận diện về thương hiệu
Điều này cũng đồng nghĩa rằng, khi mà những sản phẩm được tung ra thị trường thì các nhà đầu tư cần phải biết thiết kế màu sắc như thế nào là hợp lý, vừa thể hiện được sự tinh tế, tính thẩm mỹ mà vẫn có thể truyền tải được hết thông điệp đến với người tiêu dùng.
Vậy, làm sao để chọn được màu sắc cho thích hợp, phải nói là không dễ dàng để có thể trả lời câu hỏi này bởi không ít những doanh nghiệp thất bại ngay từ lần đầu bởi thương hiệu không có nét đặc trưng riêng về yếu tố màu sắc cũng như các họa tiết gây bắt mắt.
Đầu tiên, để có được màu sắc tốt, bạn cần phải xét đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là gì, đối tượng khách hàng là ai cũng như xu hướng tiêu dùng của họ ra sao. Từ đó, thiết kế và in bao bì giấy sao cho thích hợp với sở thích, tâm lý của họ, làm được điều này chắc chắn bạn đang chiếm lấy phần thắng về cho mình.
Ví dụ nhé, mặt hàng mà bạn đang hướng đến là dòng mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, màu sắc phù hợp nhất là màu xanh dương. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với một số tone màu khác để làm nổi bật màu sắc chính.
Thứ hai, nếu kinh doanh nước ép trái cây, bạn nên chọn màu sắc theo chính nguyên liệu đấy để làm người tiêu dùng có thể tưởng tượng ra rằng, sản phẩm của bạn được làm từ 100% nước ép trái cây.
Thành công của một mẫu in bao bì giá rẻ đựng sản phẩm đó chính là khiến khách hàng chỉ cần nhìn lướt qua đã biết được sản phẩm đó thuộc lĩnh vực nào và nhất là nhận ra đó là thương hiệu nào khi dựa vào màu sắc trên bao bì.
Đặc điểm sử dụng màu sắc trong các lĩnh vực phổ biến
Với mỗi lĩnh vực, có những màu sắc đặc trưng và tạo nên sự nhận biết nhanh chóng cho khách hàng. Dưới đây là một số lĩnh vực chính:
– Mỹ phẩm: Màu sắc được dùng trong lĩnh vực mỹ phẩm đó chính là những màu sắc lôi cuốn nhẹ nhàng, quyến rũ nhưng không kém phần sang trọng. Những màu sắc thường được sử dụng để in hộp mỹ phẩm nhiều nhất là đỏ, tím, hồng, xanh lá cây.
– Y tế: Trong lĩnh vực y tế, màu xanh, trắng là những màu được sử dụng phổ biến nhất nhờ ưu điểm tạo nên cảm giác an toàn, đáng tin cậy cho bệnh nhân. Những màu sắc đỏ, vàng, tím và các màu quá nổi bật hầu như không được sử dụng vì dễ gây phản cảm cho người nhìn.
– Thể thao: Màu xanh dương, đỏ, đen, trắng… là những màu đặc trưng của lĩnh vực thể thao. Những màu sắc này tạo sự mạnh mẽ, tinh thần cố gắng, nỗ lực, sự tự tin và cá tính.
– Thực phẩm: Trong kinh doanh thực phẩm những màu nóng như đỏ, cam, vàng hay màu xanh luôn được ưa chuộng, đây là những màu sắc có sự kích thích mạnh mẽ đến tâm lý người nhìn, kích thích vị giác và gây cảm giác thèm ăn.
Với những điều trên thì có thể nói màu sắc có vai trò đặc biệt quan trọng trong in ấn bao bì, giúp chúng trở nên nổi bật giữa rất nhiều sản phẩm cùng loại, thu hút khách hàng và tạo cảm giác tin cậy hơn khi mua hàng. Ngoài ra, mà sắc còn góp phần làm nổi bật một số thông tin về sản phẩm mà nhà sản xuất muốn gửi đến người dùng, giúp khách hàng nhanh chóng tiếp nhận thông tin một cách chính xác.
Có thể bạn quan tâm
Đừng hỏi vì sao vắng khách nếu bạn mắc 8 lỗi này
ContentsÁp dụng tâm lý học màu sắc trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệuXây
Th2
Bật mí kinh nghiệm kinh doanh yến sào khách đông nườm nượp
ContentsÁp dụng tâm lý học màu sắc trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệuXây
Th1
Những mặt hàng phụ tùng moto pkl phổ biến trên thị trường
ContentsÁp dụng tâm lý học màu sắc trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệuXây
Th6
Kinh doanh cây cảnh nhỏ như thế nào để thành công?
ContentsÁp dụng tâm lý học màu sắc trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệuXây
Th5