Cũng như kinh doanh bình thường, kinh doanh thời trang online cũng đòi hỏi phải có một bản kế hoạch đầy đủ. Khi chúng ta lên kế hoạch cụ thể với những việc cần và phải làm theo thứ tự mọi việc sẽ dễ dàng hơn và bạn chỉ việc phải làm theo bản kế hoạch đưa ra là được. Một bản kế hoạch đầy đủ khi kinh doanh thời trang online luôn bao gồm các bước sau: nghiên cứu và phân tích thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, mục tiêu, tài chính và cách thức bán hàng và quảng cáo sản phẩm. Sau khi xác định chính xác nguồn vốn của mình đang có cũng như vay mượn được bạn cần làm tiếp các bước tiếp theo:
Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
Đây là bước đầu tiên cũng là bước xác định nguồn tảng khi bạn mở shop bán hàng thời trang online. Bạn cần nghiên cứu và phân tích nhu cầu chung của mọi khách hàng qua việc phân tích thị trường. Thông qua bước này bạn cần biết được loại quần áo nào được mọi người đón nhận nhiều nhất, đối tượng khách hàng nào có xu hướng mua quần áo nhiều nhất và đối tượng khách hàng nào cần khai thác. Từ đó, bạn phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu bạn hướng đến là ai? Khi bạn xác định được khách hàng mục tiêu bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau: họ là ai?, họ đang ở đâu? Và họ quan tâm đến cái gì?, sở thích của họ ra sao?,… Sau khi trả lời các câu hỏi đó, bạn sẽ có căn cứ để nhập các lô hàng phù hợp.
Tìm nguồn hàng cung cấp
Một lời khuyên nữa dành cho bạn là bạn nên tìm kiếm cho mình nguồn hàng uy tín, chất lượng. Bạn có thể nhờ người quen giúp đỡ hay tìm kiếm trên mạng. Bạn cần phải chủ động tìm kiếm, khảo sát mặt bằng chung rồi từ đó lập nên danh sách các nguồn hàng bạn cho rằng uy tín và chất lượng nhất.
Bạn càng tích cực tìm kiếm thì bạn sẽ càng kiếm tìm được nhiều nguồn hàng để có cơ sở so sánh giá cả, chất lượng của các nhà cung cấp khác nhau để chọn ra những nguồn hàng tốt nhất. Bạn nên lần lượt gọi hay gửi mail để thỏa thuận giá cả mà không nên vội vàng nhìn vào giá buôn của họ. Ở mỗi nhà cung cấp sẽ có những ưu điểm, lợi thế riêng vì vậy bạn cần tìm một nhà cung cấp đảm bảo về chất lượng mà giá cả lại phải chăng. Bạn cũng đừng nên quá ham rẻ bởi qua rẻ thì chắc chắn chất lượng không thể tốt được và bạn sẽ khó cạnh tranh trong thị trường này.
Một lưu ý nữa dành cho những bạn nào đang muốn khởi nghiệp kinh doanh thời trang online là không nên chỉ lấy hàng từ một nguồn hàng mà nên lấy hàng tại nhiều nguồn khác nhau để tạo nên sự đa dạng trong shop thời trang của bạn. Có những nguồn hàng có những mẫu quần áo này mà các nguồn khác không có và ngược lại. Vì vậy, lấy hàng từ nhiều shop khác nhau sẽ giúp bạn có thể đáp ứng mọi nhu cầu mà khách hàng đưa ra và không bị quá phụ thuộc vào một nguồn hàng duy nhất.
Xây dựng mục tiêu và thời gian kinh doanh
Xác định mục tiêu kinh doanh là một trong những bước của kế hoạch giúp bạn có những định hướng và động lực để thực hiện đồng thời giúp bạn cân nhắc số lượng hàng nhập về phù hợp. Xây dụng mục tiêu cũng cần phải dựa trên số vốn mình có. Ví dụ khi mới kinh doanh, nguồn vốn của bạn không quá nhiều, bạn chỉ nên nhập ít hàng về để bán thử nhưng cũng vẫn phải đảm bảo tính đa dạng của các quần áo bạn nhập về. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nhập hàng để bán trong vòng trên 3 tháng vì quần áo lúc này rất dễ lỗi mốt. Sau khi bán thử nghiệm bạn cần lập danh sách các mặt hàng đã bán cũng như số lượng còn tồn để có thể đưa ra những quyết định nhập ahngf đúng đắn cho lần sau.
Mở shop bán hàng online
Đã xác định kinh doanh online bạn nên đầu tư mở 1 shop bán hàng online trên mạng với một website bán hàng thời trang. Website như một gian hàng để bạn có thể trưng bày những bộ quần áo của shop để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn. Bên cạnh đó, website bán hàng còn có thiết kế những giỏ hàng chuyên nghiệp, chỉ cần chọn những sản phẩm mình thích sau đó điền đầy đủ thông tin cá nhân và nơi muốn ship tới là khách hàng đã đặt hàng thành công. Nếu mới kinh doanh, bạn chưa có đủ vốn, bạn có thể mở shop online trên các website bán hàng miễn phí. Tuy nhiên nếu xác định kinh doanh lâu dài, bạn nên thiết kế website bán hàng thời trang cho riêng shop mình. Cái này bạn khó có thể làm được mà phải thuê một đơn vị khác làm.
Hãy tận dụng các mối quan hệ để có thể liên hệ đến các đơn vị thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, uy tín để có những website với giao diện đẹp và bắt mắt. Ngoài ra bạn cũng cần nhờ công ty in ấn uy tín giúp bạn thiết kế và in bao bì giấy để đựng quần áo thời trang gửi cho khách hàng điều này sẽ làm cho khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm cũng như cho họ thấy được sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của mình, khiến cho khách hàng có hảo cảm và shop của bạn là sẽ là ưu tiên hàng đầu khi họ có nhu cầu mua quần áo cho mình hoặc người thân của họ.
Bán hàng online không giống như bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng mà bạn phải ship hàng tận nơi cho khách hàng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng một tài khoản ngân hàng để thanh toán, tránh rủi ro khách hàng đặt hàng và không lấy hàng, bạn sẽ mất phí ship 2 lần. Vì vậy, đối với khách hàng mới, bạn nên yêu cầu khách hàng thanh toán qua thẻ trước khi ship hàng. Ngoài ra, khi bán hàng online thì khách hàng chỉ biết đến sản phẩm của bạn thông qua các hình ảnh bạn đăng tải cùng với đôi dòng giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, chất lượng hình ảnh rất quan trọng, bạn có thể thuê hay tự chụp nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng, độ sắc nét về cả màu sắc lẫn hình ảnh.
Áp dụng các chính sách khuyến mãi
Khi mua hàng, hầu hết ai cũng hào hứng với các chương trình khuyến mãi như sale-off, ưu đãi đặc biệt, tặng kèm, bốc thăm trúng thưởng… Đặc biệt, đối với các shop thời trang mới khai trương việc tổ chức các chương trình khuyến mãi dù không tốn kém quá nhiều chi phí nhưng lại khiến khách hàng chú ý tới shop của bạn nhiều hơn.
Ngoài ra, nếu muốn gây thu hút khách hàng hiệu quả với các chương trình khuyến mãi đó hơn nữa bạn có thể thiết kế banner, bảng hiệu đặt tại cách vị trí dễ nhìn thấy. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với việc in ấn tờ rơi quảng cáo, brochure để tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn từ phía khách hàng.
Quảng cáo sản phẩm
Đối với kinh danh thời trang online thì việc marketing cũng là marketing online. Bạn có thể sử dụng internet để quảng bá giới thiệu sản phẩm của mình như gửi link qua skype, zalo,… nhờ mọi người phát tán hay mở thêm nhiều những gian hàng tương tự trên các diễn đàn mạng xã hội. Một hình thức quảng cáo sản phẩm vừa ít tốn kém chi phí mà hiệu quả nó mang lại cũng rất cao đó là việc thiết kế và in túi giấy đựng quần áo thời trang khi bạn ship hàng cho khách, nó sẽ giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của bạn ngay tức khắc, góp phần không nhỏ vào việc quảng bá thương hiệu của bạn rất cao. Bạn nên tập trung nhiều vào việc bán hàng qua facebook bởi facebook là trang mạng xã hội được nhiều người biết đến cũng như số lượng người truy cập khá cao. Vì vậy khi quảng cáo trên facebook sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của bạn, tăng cơ hội bán hàng cho bạn.
Một bản kế hoạch đầy đủ, chi tiết cũng là một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên bản kế hoạch đó không nên cố định, bất biến mà cần phải linh hoạt theo từng hoàn cảnh, xu hướng thời trang. Hãy lập một bản kế hoạch và bạn sẽ thấy việc kinh doanh thời trang online sẽ dễ dàng hơn nhiều đó. Chúc các bạn sớm thành công.
Chăm sóc khách hàng chu đáo
Dù shop của bạn mới khai trương hay đã có mặt trên thị trường nhiều năm thì việc chăm sóc khách hàng là phần không thể thiếu. Việc chăm sóc khách hàng tốt không chỉ tăng khả năng mua hàng của khách hàng mà còn làm gây ấn tượng tốt đẹp và khiến họ muốn trở lại shop nhiều lần hơn nữa. Đặc biệt, nếu được phục vụ nhiệt tình, chu đáo, khách hàng sẽ còn giới thiệu đến nhiều người biết tới shop của bạn hơn nữa. Hình thức quảng cáo bằng cách “truyền miệng” này không những không mất một khoản phí nào mà còn mang đến hiệu quả cực kỳ cao và tăng độ tin tưởng với khách hàng nhiều hơn rất nhiều so với những cách quảng cáo khác.
Vì vậy, chăm sóc khách hàng không chỉ ở thái độ niềm nở, chào mời khi họ đến mua hàng mà còn ở sự tư vấn nhiệt tình, thể hiện sự quan tâm và bày tỏ sự chân thành bằng nhiều cách khác nhau để khách hàng cảm thấy mình được trân trọng, đề cao và gắn bó lâu dài, thân thiết hơn với shop.
Nếu như bạn muốn thành công ngoài khuyến mãi ra thì bạn cần có bí quyết giữ chân khách hàng. Xem chi tiết bài viết để có thể giữ chân khách hàng càng nhiều càng tốt tại đây.

Chú ý tới những điều nhỏ nhất
Dù một sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt tới cỡ nào nhưng chỉ cần thiếu sót vài điểm nhỏ là đã có thể khiến kế hoạch quảng bá thương hiệu bị tụt dốc và kéo mức doanh số bán hàng giảm xuống trầm trọng. Vì vậy, khi đã quyết định kinh doanh cần quan tâm và tính toán kỹ lưỡng tới cả những điều nhỏ nhất.
Chẳng hạn như, nếu các mẫu quần áo, giày dép của bạn được nhập từ nguồn hàng cao cấp, chất lượng tốt. Tuy vậy, khi tới mua hàng tại shop, khách hàng lại chỉ nhận được sản phẩm mình mua đựng trong một lớp bao bì nhàu nhĩ hay không còn đủ nhãn mác hoặc bị trầy xước một chút chắc chắn cũng sẽ khiến họ thất vọng và không bao giờ quay lại một lần nào nữa.
Có thể bạn quan tâm
Đừng hỏi vì sao vắng khách nếu bạn mắc 8 lỗi này
ContentsNghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàngTìm nguồn hàng cung
Th2
Bật mí kinh nghiệm kinh doanh yến sào khách đông nườm nượp
ContentsNghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàngTìm nguồn hàng cung
Th1
Những mặt hàng phụ tùng moto pkl phổ biến trên thị trường
ContentsNghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàngTìm nguồn hàng cung
Th6
Kinh doanh cây cảnh nhỏ như thế nào để thành công?
ContentsNghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàngTìm nguồn hàng cung
Th5